BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
“RACHMANINOFF: KING OF MELODY” - ĐÊM NHẠC TÔN VINH NHÀ SOẠN NHẠC LỖI LẠC RACHMANINOFF.
KING OF MELODY
Thứ ba, 19:32, 02/04/2024
Minh Đức & Đinh Uyên
[VOV3] - Tối 30/3 tại Nhà hát Hồ Gươm đã diễn ra buổi hoà nhạc “Rachmaninoff: King of Melody" do Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời ( The Sun Symphony Orchestra) và nghệ sĩ Piano Nguyễn Việt Trung kết hợp biểu diễn.

“Rachmaninoff: King of Melody” là một concert đặc biệt, tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Rachmaninoff, được trình diễn bởi 80 nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Đêm nhạc diễn ra dưới sự dẫn dắt bởi Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc kiêm Nhạc Trưởng Chính của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Đặc biệt, buổi hoà nhạc còn có sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ piano độc tấu tài năng người Việt - Nguyễn Việt Trung. Đêm diễn đã thu hút đông đảo người yêu nhạc cổ điển nói chung và nhà soạn nhạc Rachmaninoff nói riêng đến nghe và thưởng thức.

Buổi hoà nhạc kéo dài 2 tiếng, được lấp đầy bởi giai điệu trầm bổng từ các tác phẩm âm nhạc nổi bật của Rachmaninoff. Mở đầu chương trình là bản nhạc Prelude in G minor, Op. 23, No, 5. Bản nhạc là lời chào mở đầu đầy thú vị đến khán giả có mặt tại Nhà hát Hồ Gươm, nhẹ nhàng dẫn dắt khán thính giả bước vào thế giới âm nhạc của Rachmaninoff. Tiếp sau đó là bản giao hưởng đầu tiên của ông - "Symphony no. 1 in D minor". Bản giao hưởng tuyệt đẹp của Rachmaninoff tuy đã được xuất hiện trên nhiều sân khấu hòa nhạc lớn với sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng nhưng đây là lần đầu tiên tác phẩm này được trình diễn tại Việt Nam và trở thành tâm điểm của đêm nhạc.

Ngoài ra, sự góp mặt của nghệ sĩ piano trẻ Nguyễn Việt Trung với phần solo bản Rhapsody trên chủ đề Paganini op.43 (Rhapsody on a theme of Paganini, Op. 43) dành cho piano và dàn nhạc cũng được coi là điểm nhấn của chương trình. Rhapsody trên chủ đề Paganini op.43 được Rachmaninoff lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển Caprice La thứ của Paganini,  là một trong những sáng tác cuối cùng và cũng là một trong những sáng tác thành công nhất của nhà soạn nhạc tài ba người Nga này. Với sự thể hiện tinh tế và tràn đầy cảm xúc, phần trình diễn điêu luyện của Nguyễn Việt Trung đã khiến khán giả không khỏi bồi hồi, xúc động.

Chia sẻ về điểm đặc biệt của đêm nhạc, nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung cho biết: “ Đây là đêm nhạc chỉ biểu diễn các tác phẩm của Rachmaninoff và mang đẳng cấp thế giới. Các tác phẩm được chơi ngày hôm nay thì khá dễ nghe nhưng lại có độ khó cao.” Anh còn chia sẻ thêm rằng để chơi được các bản nhạc của Rachmaninoff, thì người nghệ sĩ phải có thể lực, bản thân anh cũng phải tự nhủ rằng mình phải chuẩn bị 200% thì lên sân khấu mới may mắn thể hiện được 100%. Anh cảm thấy mình rất may mắn vì đã luyện tập và biểu diễn tác phẩm này nhiều lần trước khi biểu diễn cho sân khấu đặc biệt này. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Trung hợp tác với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Anh hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với Dàn nhạc và biểu diễn ở Việt Nam.

Là một khán giả am hiểu âm nhạc, chị Nguyễn Hoàng Yến (Hà Nội) chia sẻ: “Phần trình diễn vừa rồi rất xuất sắc. Đặc biệt đây là những bản nhạc khá khó chơi, thay đổi tiết tấu liên tục mà Dàn nhạc Giao hưởng chơi rất hay. Tôi ấn tượng nhất với phần trình diễn piano của bạn Nguyễn Việt Trung, khi nghe xong tôi thấy rất xúc động và tràn đầy cảm xúc. Chương trình rất hay và thành công.” 

Là một khán giả không thường xuyên theo dõi âm nhạc cổ điển, anh Nguyễn Giản Huy (Hà Nội) cho hay: “Bản thân mình không phải là một người nghe nhạc cổ điển quá thường xuyên. Tuy nhiên mình thực sự cảm thấy sự hoà âm phối khí của các bản nhạc rất là tuyệt vời. Trong lúc nghe mình có cảm giác cơ thể như bồng bềnh theo giai điệu của bài nhạc, rất là thoải mái. Buổi hoà nhạc đã đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc với những giai điệu lên xuống. Mình cảm tưởng rằng chỉ cần nhìn cách những người nghệ sĩ chơi nhạc cụ là đã cảm nhận được những nhiệt huyết của họ dành cho từng bản nhạc, từng nốt nhạc.”

Với mục đích tôn vinh nhà soạn nhạc Rachmaninoff và mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả, đêm nhạc đã thành công đem tới cho người nghe một bữa tiệc âm bùng nổ cảm xúc bằng các tác phẩm bất hủ, có sức lôi cuốn mãnh liệt của nhà soạn nhạc Rachmaninoff.

 

Từ khóa: KING OF MELODY
Bài viết cùng chủ đề