BAN ÂM NHẠC - VOV3
FM 102.7MHz
Chi tiết bài viết
CA SĨ DIỆU HÀ HÁT “TÌNH CA” CỦA PHẠM DUY VÀ ĐẦY TÂM HUYẾT VỚI DỰ ÁN “NGHÌN TRÙNG XA CÁCH”
NGHÌN TRÙNG XA CÁCH
Thứ sáu, 13:59, 03/05/2024
Trần Minh Đức
[VOV3] - Sau thành công MV “Quê hương ơi”, ca sĩ Diệu Hà tiếp tục ra mắt MV “Tình ca”, đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy mang tên “Nghìn trùng xa cách”.
Giao lưu ca sĩ Diệu Hà
Giao lưu ca sĩ Diệu Hà

Diệu Hà - sinh năm 1989, là nữ ca sĩ có xuất phát điểm là một biên kịch. Đầu năm nay, cô ra mắt MV “Quê hương ơi” (sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Hồ) và được khán giả vô cùng đón nhận. Để khẳng định niềm đam mê cũng như sự nghiêm túc với con đường âm nhạc, vừa qua cô đã giới thiệu dự án hát nhạc Phạm Duy mang tựa đề “Nghìn trùng xa cách” và mở đầu là MV “Tình ca”.

Dự án “Nghìn trùng xa cách” gồm 9 bài hát, là những tác phẩm tiêu biểu từ những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy được nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng hòa âm theo một màu sắc khác nhau tạo nên sự mới mẻ, thống nhất cho toàn dự án. Đặc biệt, tất cả các bài hát đều được cô và ekip thực hiện quay MV, mỗi bài có một cách thực hiện khác nhau với mong muốn tạo màu sắc đa dạng cho dự án. 9 ca khúc trong dự án đều là những bài hát ca ngợi tình yêu nhưng trong bài “Tình ca”, tình yêu mang tính rộng lớn hơn, bao trùm hơn - đó là tình yêu nước non.

Ra mắt MV “Tình ca” trước tiên cũng là cách Diệu Hà và ê kíp muốn góp thêm tiếng nói yêu thương, tự hào của người con nước Việt, lan tỏa tình yêu, niềm tự hào và khát vọng hòa bình, đoàn kết dân tộc. Mở đầu cho dự án bằng những tự sự, thương yêu, với những cuồn cuộn tự hào về quê hương, dân tộc để rồi sau đó 8 ca khúc còn lại trong dự án sẽ là những tâm tình riêng. 

PV: Sau MV “Quê hương ơi”, bạn đã liên tục cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc, MV, bạn có thể chia sẻ một chút về điều này được không?

Diệu Hà: Mình nghĩ mình không hề vội vàng mà mình nghĩ việc mình liên tục cho ra mắt các sản phẩm là mang tính thời điểm. Đây là giai đoạn mình muốn dành toàn bộ công sức, nguồn lực để hoạt động. Mình đã có khoảng thời gian lắng xuống để tích luỹ và chuẩn bị. Việc mình đưa ra các sản phẩm liên tục đều nằm trong kế hoạch, sự chuẩn bị của mình.

PV: Bước chân vào sự nghiệp âm nhạc có thể nói là khá muộn và theo đuổi dòng nhạc dân gian truyền thống, bạn định hướng cho mình phong cách riêng như thế nào trong lòng khán giả?

Diệu Hà: Tình yêu âm nhạc của mình chưa bao giờ tắt. Mình muốn dành nhiều thời gian, tâm huyết đầu tư vào các sản phẩm. Vì vậy, mình không coi đó là muộn, chỉ là đâu mới là thời gian thích hợp để mình cho ra mắt các sản phẩm để được công chúng và đồng nghiệp công nhận và ủng hộ. Việc mình lắng lại một thời gian là để nuôi dưỡng và trải nghiệm, ấp ủ để khi trở lại có thể vững vàng và chắc chắn.

PV: MV “Tình ca” được thực hiện với ý tưởng khá mới, kể chuyện theo phong cách của người trẻ, vậy ý tưởng này xuất phát từ đâu?

Diệu Hà: Mình đã rất trăn trở khi lên ý tưởng và trước khi thực hiện MV “Tình ca” mình cũng đã tham khảo rất nhiều những MV khác, những chương trình biểu diễn từ các đài,… Mình đã rất trăn trở rằng với một bản phối khí, hoà âm mới của anh Vượng cùng tinh thần của bài hát như thế thì câu chuyện mình cần kể qua MV đó là gì. Cuối cùng, sau rất nhiều băn khoăn, dự tính giữa nhiều phương án, mình đã kể lại một câu chuyện mà xuất phát từ tình yêu của người mẹ, với lòng yêu quê hương đất nước, văn hoá, con người Việt Nam, muốn truyền lại cho con cháu, thế hệ sau của mình.

PV: MV này được thực hiện tại với nhiều bối cảnh tại các tỉnh thành khác nhau trên đất nước. Bạn và ekip đã phải trải qua những khó khăn gì trong quá trình thực hiện MV này?

Diệu Hà: Mình thật sự muốn được đi khắp miền đất nước nhưng vấn đề về thời gian, nhân lực và tài chính không cho phép. Mình chỉ có thể lựa chọn những địa điểm đại diện như để diễn tả các nét truyền thống, lịch sử như Văn Miếu, Hoàng Thành, Phố Cổ, ngoài ra thì có đỉnh Phượng Hoàng và biển Bãi Cháy ở Quảng Ninh, cung đường chữ S và đồi chè ở Sơn La. Ngoài ra, để tương xứng hơn với tính chất của bản nhạc mà nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng đã xây dựng, thì chúng mình có thêm 2 shot quay ca sĩ hát với dàn nhạc. Đây là sự cố gắng của Diệu Hà cũng như ekip vì trong quá trình thực hiện đã phát sinh rất nhiều vấn đề. Vui có, buồn có, nuối tiếc có.

PV: Sau MV “Tình ca”, bạn có thể bật mí về thời điểm ra mắt của những tác phẩm thuộc dự án “Nghìn trùng xa cách” không?

Diệu Hà: Ngoài bài hát “Tình ca” mang màu sắc hơi khác thì 8 ca khúc còn lại đều nói về tình yêu lứa đôi, học trò. Và vào tháng 5 tới đây, ekip của Hà sẽ phát hành 2 ca khúc nằm trong cụm tình ca học trò của nhạc sĩ Phạm Duy, sau đó tháng 6 mình sẽ ra mắt cụm 3 tác phẩm Phạm Duy viết cho nàng thơ Alice, trong đó đặc biệt có bài hát “Nghìn trùng xa cách” cũng là bài hát mà ekip lựa chọn lấy tên làm chủ đề cho dự án. Và đến tháng 7 ekip sẽ cho ra mắt 3 ca khúc còn lại. Lộ trình ra các bài hát cũng phù hợp với từng thời điểm ví dụ như tháng 5 là tháng chia tay mái trường của các bạn học sinh.

Có thể nói, với dự án âm nhạc “Nghìn trùng xa cách” và mở đầu và “Tình ca”, Diệu Hà đã cho khán giả thấy được sự tâm huyết, đầu tư chỉn chu và nghiêm túc của mình với sự nghiệp âm nhạc. Cô cảm nhận ca hát chính là một phần không thể thiếu của cuộc đời mình và sẽ kiên định với sự lựa chọn đó.

Bài viết cùng chủ đề